วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ไอแพด ซื้อมาแล้ว เป็นอย่างนี้นี่เอง iPad user talk


การใช้งานพื้นฐานของ iPad(ไอแพด)





จากที่ลองเล่นแล้ว ทุกอย่างสมราคาคุยที่ แอปเปิ้ลอวดไว้ครับ (ใครที่ขี้เกียจรอโหลดวีดีโอ สามารถอ่านความสามารถพื้นฐานจากบทความ iPad คืออะไร ได้ครับ ตอนกลางบทความจะพูดถึงความสามารถของ iPad)


นอกจาก App พื้นฐานของ iPad(ไอแพด) ที่ติดมากับเครื่องแล้ว เราทำอะไรกับ iPad(ไอแพด) ได้อีก บางคนคงเคยได้ยินมานะครับ ว่าตอนนี้ App Store สำหรับ iPad(ไอแพด) ยังไม่เปิดให้บริการในประเทศไทย อันที่จริงมันยังไม่ให้บริการเฉพาะการใช้ App Store บนเครื่อง iPad(ไอแพด) น่ะครับ ส่วน App Store บน PC นั้นเราใช้ได้ครับเรียกได้ว่า ณ เวลานี้ ใครที่ซื้อ iPad มาสามารถโหลด App สำหรับ iPad(ไอแพด) ได้ผ่าน App Store ครับ โดยผ่านโปรแกรม iTunes ครับ

App สามัญประจำ iPad(ไอแพด)

แล้ว App ไหนบ้างที่จะขาดไปเสียไม่ได้โดยเด็ดขาด Techmoblog ได้ลองหยิบจับ iPad(ไอแพด) มาวันสองวันแล้วนะครับ ผมพิจารณาแล้วพบว่า การใช้งาน iPad(ไอแพด) ในช่วงแรก ผมต้องการ App ในสามกลุ่มหลักๆครับ
  1. App สำหรับการใช้งาน Social Network
  2. App สำหรับการใช้งาน Office งานพิมพ์เอกสาร ดูเอกสาร ไม่ว่าจะเปน Word, Excel, powerpoint และที่ขาดไม่ได้ก็คือ การอ่าน e-book ไม่ว่าจะเป็น iBook, Kindle หรืออ่านไฟล์ Pdf
  3. Game แน่นอนครับ ขาดไม่ได้

1. App สำหรับ Social Network

ในเบื้องต้นที่เราจำเป็นพกติด iPad(ไอแพด) ไว้นะครับ ก็คงเป็น App สำหรับ instant messengerการส่งข้อความแบบ msn , google talk นะครับ สำหรับกรณีนี้ผมเลือกใช้ im+ ที่เคยซื้อมาใช้สำหรับ iPhone (ข่าวดีสำหรับ คนที่ใช้ im+ บน iPhone ก็คือ App ตัวนี้มันอัพเดทและใช้บน iPad ได้เลยครับ ไม่ใช่แบบ 2x ด้วยนะครับ แต่เป็น im+ for iPad(ไอแพด) เลย)
INSTANT MESSENGER
Im+ for iPad(ไอแพด) เป็น App ที่ใช้สำหรับเล่น instant messenger โดยสามารถใช้ user จาก msn, Google Talk, icq, facebook, twitter, Skype, Yahoo!, Myspace, AOL ได้ทั้งหมดครับ
im+ for iPad
im+ for iPad
นอกจากในเรื่องหน้าตาแล้ว im+ มีความสามารถในการ push message ด้วยนะครับ โดยตั้งเวลาให้ online ได้นานสูงสุด 3 วัน
TWITTER
App Social Network ตัวต่อมาที่ต้องพูดถึงก็คือ App สำหรับใช้งาน Twitter ที่โดดเด่น ณ ขณะนี้คงต้องเป็น TweetDeck และ Twitterific ผมลองนำหน้าตาของทั้งสองตัวมาให้ชมครับ
TweetDeck for iPad
TweetDeck for iPad
Twitterific for iPad
Twitterific for iPad
ส่วนสำหรับ Facebook นั้น ณ ขณะนี้ผมยังไม่เห็น App Facebook สำหรับ iPad(ไอแพด) นะครับ อาจเป็นเพราะว่า Safari ที่มีหน้าจอใหญ่เพียงพอแล้ว เราสามารถเล่น Facebook ได้อย่างสมบูรณ์บนหน้าเว็บเลยน่าจะเหมาะกว่า จึงไม่มี App Facebook สำหรับ iPad(ไอแพด) ครับ

2. App สำหรับการใช้งาน Office งานเอกสาร และ e-book

อันที่จริงแล้ว การใช้งาน Office บน iPad(ไอแพด) ถือเป็นหัวใจสำคัญมากที่สุดอันนึงของ iPad(ไอแพด)เลยนะครับ หากเราไม่สามารถทำงานพวกเอกสารบน iPad ได้ อุปกรณ์ที่ล้ำสมัยนี้ อาจถูกมองเป็นของเล่นไปในทันทีเลย ผมเองตอนได้รับเครื่อง iPad(ไอแพด) มาก็อยากเล่น iWork ซึ่งเป็น App Office สำหรับ iPad ใจแทบขาด แต่ปรากฏว่า iWork เป็น App ที่สงวนเอาไว้ให้สำหรับผู้ที่ใช้งานในอเมริกา เท่านั้นครับ คนอื่นไม่มีสิทธิ์ซื้อ รวมถึง App ที่ถูกจับตามองอีกตัวคือ iBook ก็ถูกห้ามโหลดนอกประเทศอเมริกาเช่นเดียวกันนะครับ(แอปเปิ้ลห้ามโหลดจากนอกเขตประเทศนะครับ ถึงจะยืม username จากเพื่อนอเมริกามาใช้ ก็จะถูกเตือนในกรณีเดียวกัน)

Office

แล้วเราจะทำยังไงกันดี สำหรับการใช้งานด้านเอกสาร ในระหว่างที่รอให้ แอปเปิ้ลอนุมัติให้สามารถโหลด iWork ได้ในไทย ผมเลยต้องหา App สำหรับทำงานเอกสารมาใช้พลางๆก่อน ที่ไปเจอมาก็พอใช้งานได้ครับ แต่ไม่ถือว่าดี มันก็คือ Office² Pro(ราคา 7.99$) นั่งเองครับ ซึ่งมีความสามารถในทำงานเอกสาร Word และ Excel ได้ พอใช้ได้ระดับหนึ่งครับ คลิ๊กที่นี่เพื่อโหลด App
Office Pro ทำงานกับ ไฟล์ Excel
Office Pro ทำงานกับ ไฟล์ Excel



Office Pro ทำงานกับ ไฟล์ Word
Office Pro ทำงานกับ ไฟล์ Word

PDF Reader

ต่อจากงานด้านเอกสารแล้ว ในการทำงานของเรา มักจะมีเอกสารประเภท PDF ไฟล์ อยู่บ่อยๆถูกมั้ยครับ ดังนั้น App ที่ใช้ในการเปิดไฟล์พวก PDF เราก็หาเอาไว้ใช้ครับ ซึ่ง App อ่าน PDF มีทั้งฟรีและเสียเงินนะครับ คุณภาพของ App ก็ขึ้นอยู่กับราคา ส่วนตัวผลเลือกใช้ File Viewer ครับ ซึ่งเป็น App ที่อ่านได้ทั้ง PDF และ ไฟล์เอกสาร Office รวมถึง ไฟล์ Powerpoint ด้วยครับ
File Viewer for iPad
File Viewer for iPad

e-book reader

ต่อจากการอ่าน PDF แล้ว มาต่อกันที่ e-book reader ดีมั้ยครับ เดิมที iPad(ไอแพด) ออกแบบโดยมีความสามารถในการเป็น e-book reader ที่ดีมากตัวหนึ่งเลยนะครับ ด้วย App iBook เราจะสามารถซื้อหนังสือในรูปแบบ e-book มาอ่านได้ใน iPad โดยเปลี่ยนรูปแบบการอ่านหนังสือของเราไปเลยครับ แต่โชคร้ายสำหรับคนไทยที่ iBook ยังไม่อนุญาติให้คนไทยซื้อได้ครับ ด้วยเหตุนี้ ทำให้ผมต้องดิ้นรนหา App สำหรับอ่าน e-book ตัวอื่นมาใช้แทน ซึ่ง App ที่เป็นตัวอ่าน e-book ที่ดีที่สุดถ้าไม่ใช่ iBook ก็คงหนีไม่พ้นต้องเป็น Kindle ครับ
โชคดีที่ Kindle มีเวอร์ชั่น iPad(ไอแพด) ด้วย ผมได้ลองลง App ตัวนี้แล้วซื้อหนังสือมาอ่านแล้วครับ ถ่ายรูป iPad ขณะกำลังอ่านมาให้ดูด้วยครับ
Kindle for iPad : Home screen
Kindle for iPad : Home screen



Kindle for iPad : ขณะอ่านหนังสือ
Kindle for iPad : ขณะอ่านหนังสือ
Kindle for iPad : ปรับแต่งขนาด และสีของตัวอักษรได้ รวมถึงการปรับแสงสว่างหน้าจอเพื่อถนอมสายตา
Kindle for iPad : ปรับแต่งขนาด และสีของตัวอักษรได้ รวมถึงการปรับแสงสว่างหน้าจอเพื่อถนอมสายตา

Thai Keyboard

สำหรับการใช้งานเอกสารทั้งหมดใน iPad(ไอแพด) ขณะนี้สามารถอ่านภาษาไทยได้ครับ แต่ยังพิมพ์ภาษาไทยไม่ได้ เนื่องจากทาง แอปเปิ้ลยังไม่ได้ทำ keyboard ภาษาไทยให้เราใช้ แต่เราก็สามารถใช้ App ที่มีชื่อว่า Thai Keyboard II for iPad(ไอแพด) ซึ่งใช้วิธีการให้เราไปพิมพ์ข้อความ ประโยคภาษาไทยใน App นี้ แล้ว copy ไป paste ในอีก App นึงครับ ถ้าใช้สำหรับพิมพ์ e-mail ก็โอเคระดับนึงครับ
มี keyboard thai ซ้อนบน keyboard ภาษาอังกฤษ
มี keyboard thai ซ้อนบน keyboard ภาษาอังกฤษ




Game for iPad(ไอแพด)

App ประเภทเกมส์น่าจะเป็นอะไรที่ถูกถามถึงมากที่สุดเกี่ยวกับ iPad(ไอแพด) เลยนะครับ ตัวผมเองก็รีบมองหามาเล่นอยู่เหมือนกัน สำหรับ iPad(ไอแพด) นั้นมีเกมส์มากมายเลยครับ แต่ส่วนใหญ่ไม่ฟรีครับ ผมได้เลือกเอา Game ที่โชว์ภาพ 3D มาให้ดูพอหอมปากหอมคอครับ สำหรับเกมส์นี่ สามัญประจำบ้านต้องลองค้นหาตามที่ชอบใจครับ Techmoblog.com จะทยอยรีวิวเกมส์บน iPad ที่น่าสนใจอยู่สม่ำเสมอครับ ยังไงก็ลองติดตามกันดูนะครับ
Tank Ace Lite
Tank Ace Lite
Hit Tennis2
Hit Tennis2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น