วันเสาร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2554

รวยด้วยอเมซอน 1

 เมื่อกล่าวถึงร้านค้าบนอินเตอร์เน็ตที่มีอยู่บนโลก คงไม่มีใครไม่รู้จักร้านค้าออนไลน์อย่างเดียว (Pure Play) ที่ใหญ่ที่สุดร้านหนึ่ง นั่นก็คือ อเมซอนดอทคอม หรือ www.amazon.com นะครับ ซึ่งใครไม่รู้จักก็นับว่าเชยเต็มที เพราะร้านนี้มีสาขาทุกทวีปทั่วโลก และมีชื่อเสียงพอๆ กับ msn, hotmail, หรือ yahoo! ทีเดียวเชียว เบื่องต้น อเมซอนก่อตั้งในปี 1994 โดย Jeff Bezos ณ เมืองซีอัทเทิล วอชิงตัน ประเทศอเมริกา ชื่อเดิมคือ Cadabra.com และเปลี่ยนเป็น Amazon ต่อมา ซึ่งชื่ออเมซอน หมายถึง แม่น้ำที่ใหญ่ โดยแทน สินค้าจำนวนมากที่อเมซอนมีขาย บริษัทเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 1995 ครับ แต่ก่อนจะขายสินค้ามากมาย อเมซอนเริ่มจากแค่ร้านหนังสือเท่านั้น คนไทยจำนวนมากก็เป็นลูกค้าของเว็บนี้ เป็นเพราะเหตุอันใดที่ทำให้เว็บไซต์นี้เป็นที่นิยม เรามาดูกันนะครับว่าเขาใช้หลักการตลาดยังไง
       เมื่อพูดถึงหลักการตลาด (Principles of Marketing) ก็จะต้องกล่าวถึงหัวข้อหลักๆ ต่อไปนี้เลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็น ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix: Product, Price, Place, and Promotion) ระบบฐานข้อมูล และการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (Database and Customer Relationship Management)
       ผลิตภัณฑ์ (Product) อเมซอนมีผลิตภัณฑ์ และบริการหลายชนิด เช่น หนังสือ ซีดี ดีวีดี ซอฟแวร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ทำสวน โทรศัพท์มือถือ ของกิน คือพูดง่ายๆ ตั้งแต่สากกระเบือยันเรือรบ (Everything on Earth) เลยทีเดียว

 นอกจากนี้ก็มีบริการต่างซึ่งอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าด้วยครับ เช่น ห่อของขวัญ อีการ์ด ให้ลูกค้านำของที่เบื่อแล้วมาขายบนเว็บได้อีก บริการประมูล และอื่นๆ
ราคา (Price) อเมซอนใช้วิธีการตั้งราคาตามหลักการตลาดเป๊ะ เช่น
  • การตั้งราคาตามภูมิศาสตร์ (Geographical Pricing) ซึ่งลูกค้าในอเมริกาสามารถซื้อสินค้าบางตัวบางตัวที่มีมูลค่า
    25 ดอลล่าร์ขึ้นไป โดยไม่ต้องเสียค่าขนส่ง ซึ่งก็อยู่ใน FREE Super Saver Shipping ส่วนลูกค้าประเทศอื่นๆ ก็เสียค่าขนส่งตามที่อเมซอนกำหนด ส่วนในประเทศไทย ก็จะมีอัตราเช่น
ต่อครั้ง
ต่อชิ้น
ซีดี ดีวีดี เทปเพลง วีดีโอเทป แผ่นเสียง
$3.99
$2.49
หนังสือ
$6.99
$4.99
รวมกัน
คิดตามมูลค่าที่มากที่สุด
ตามประเภท
เช่น สั่งซื้อหนังสือแฮรี่ พอตเตอร์ 2 เล่ม ซีดี 2 แผ่น ก็จะเสียค่าส่ง 6.99 + 2.49 + 2.49 + 4.99 + 4.99 = 21.95 ดอลล่าร์     บางคนบอกว่าแพง แต่จะบอกให้ว่า ส่งเองแพงกว่านะครับ อัตราจะเป็นมาตรฐานเพื่อจะได้ไม่ต้องคิดมากให้ปวดหัว ส่วนของใหญ่ๆ เช่นเฟอร์นิเจอร์ เขาจะไม่ส่งให้นอกอเมริกานะครับ
  • การตั้งราคาตามหลักจิตวิทยา (Psychological Pricing) เช่น ลงท้ายด้วยเลข 9 เช่น 19.99 หรือการตั้งราคาโดยขีดฆ่าราคาเดิม โชว์ราคาใหม่ และบอกว่า “คุณประหยัด 25%” ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าซื้อของถูก 
  • การตั้งราคาแบบต่ำกว่าคู่แข่ง (Below the Market Pricing) สินค้าบางตัว เช่น Da Vinci Code Giftset ที่อื่นจะราคา 70 – 80 ดอลล่าร์ แต่อเมซอนขายในราคา 57.99 เพื่อดึงดูดลูกค้าให้ซื้อสินค้าตัวอื่นด้วย นอกจากนี้ก็จะลดราคาสินค้าทุกๆ วัน
  • การตั้งราคาสูงต่ำ (High-Low Pricing) ราคาของสินค้าบนเว็บอเมซอนจะขึ้นลงทุกวัน เพื่อให้ลูกค้าเข้ามาบ่อยๆ และรีบซื้อสินค้าบางตัว ในขณะที่ราคาต่ำ เพราะวันรุ่งขึ้น ราคาอาจจะเพิ่มโดยไม่รู้ตัว จากภาพ ลูกค้าเลือกสินค้าลงรถเข็น อเมซอนจะแจ้งในหน้ารถเข็น เมื่อราคาเปลี่ยนแปลง
  • โดยการสั่งซื้อสินค้าบนเว็บ ลูกค้าจะต้องมีบัตรเครดิต หรือ บริการ PayPal ซึ่งเป็น Online Payment ที่ได้รับความนิยม ในหมู่นักช้อปออนไลน์
    ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place) อเมซอนเน้นขายผ่านทางหน้าเว็บไซต์อย่างเดียว แต่ใช้หลายๆ วิธีเพื่อโปรโมทให้คนรู้จัก เว็บอเมซอนจะมีทุกๆ ทวีป ต่างๆ กัน เช่น
    1. www.amazon.com (อเมริกา)
    2. www.amazon.co.uk (อังกฤษ)
    3. www.amazon.fr (ฝรั่งเศส)
    4. www.amazon.de (เยอรมัน)
    5. www.amazon.jp (ญี่ปุ่น) เป็นต้น
           นอกจากนี้อเมซอนยังมีพันธมิตรเช่น Borders.com, Borders.co.uk,Waldenbooks.com, Virginmega.com, CDNOW.com,
    and HMV.com ซึ่งจะนำลูกค้ามาที่อเมซอนทันทีที่ลูกค้าค้นหาสินค้า
    อเมซอนยังได้มีศูนย์กระจายสินค้า (Fulfillment and warehousing) ในเมืองต่างทั่วโลก ซึ่งมักอยู่ใกล้สนามบิน เช่น
    อเมริกาเหนือ
    ArizonaUSAPhoenix
    DelawareUSANew Castle
    KansasUSACoffeyville
    KentuckyUSACampbellsvilleHebron (near CVG), and Lexington
    NevadaUSAFernley and Red Rock (near 4SD)
    WashingtonUSASeattle
    PennsylvaniaUSAChambersburgCarlisle, and Lewisberry
    TexasUSADallas/Fort Worth
    OntarioCanadaMississauga
    ยุโรป
    MunsterRepublic of IrelandCork
    Bedfordshire, England, UKMarston Gate
    InverclydeScotlandUKGourock
    Fife, Scotland, UKGlenrothes
    LoiretFranceOrl?ans,
    HesseGermanyBad Hersfeld
    SaxonyGermanyLeipzig
    เอเชีย
    ChibaJapan
    GuangzhouChina
    ShanghaiChina
    BeijingChina
    (ข้อมูลจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Amazon)
           อเมซอนจะไม่สต็อกสินค้าไว้ทั้งหมด แต่จะสต็อกสินค้าที่ขายดี โดยดูจากยอดสั่งบนอินเตอร์เน็ตที่สามารถตรวจสอบได้จากสถิติบนเว็บ ส่วนสินค้าบางตัวที่ลูกค้าสั่งเป็นพิเศษ อเมซอนก็จะสั่งไปทางผู้ผลิตให้ส่งมาให้ ซึ่งอเมซอนจะนำมาแพ็กส่งต่อให้ลูกค้า ซึ่งอเมซอนสามารถลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสินค้าคงคลังได้ และประหยัดเนื้อที่คลังสินค้า
           อีกช่องทางที่น่าสนใจคือ อเมซอนเปิดโอกาศให้สมาชิกนำลิงค์แบนเนอร์ของเว็บอเมซอนไปไว้บนเว็บตัวเอง เพื่อโปรโมท หากมีคนคลิกเข้าไปและสั่งซื้อ สมาชิกก็จะได้ค่าคอมมิสชั่น ซึ่งโครงการนี้เรียกว่า Associates Central

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น