เมื่อพูดถึงหลักการตลาด (Principles of Marketing) ก็จะต้องกล่าวถึงหัวข้อหลักๆ ต่อไปนี้เลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็น ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix: Product, Price, Place, and Promotion) ระบบฐานข้อมูล และการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (Database and Customer Relationship Management)
ผลิตภัณฑ์ (Product) อเมซอนมีผลิตภัณฑ์ และบริการหลายชนิด เช่น หนังสือ ซีดี ดีวีดี ซอฟแวร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ทำสวน โทรศัพท์มือถือ ของกิน คือพูดง่ายๆ ตั้งแต่สากกระเบือยันเรือรบ (Everything on Earth) เลยทีเดียว
นอกจากนี้ก็มีบริการต่างซึ่งอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าด้วยครับ เช่น ห่อของขวัญ อีการ์ด ให้ลูกค้านำของที่เบื่อแล้วมาขายบนเว็บได้อีก บริการประมูล และอื่นๆ
ราคา (Price) อเมซอนใช้วิธีการตั้งราคาตามหลักการตลาดเป๊ะ เช่น- การตั้งราคาตามภูมิศาสตร์ (Geographical Pricing) ซึ่งลูกค้าในอเมริกาสามารถซื้อสินค้าบางตัวบางตัวที่มีมูลค่า
25 ดอลล่าร์ขึ้นไป โดยไม่ต้องเสียค่าขนส่ง ซึ่งก็อยู่ใน FREE Super Saver Shipping ส่วนลูกค้าประเทศอื่นๆ ก็เสียค่าขนส่งตามที่อเมซอนกำหนด ส่วนในประเทศไทย ก็จะมีอัตราเช่น
ต่อครั้ง | ต่อชิ้น | |
ซีดี ดีวีดี เทปเพลง วีดีโอเทป แผ่นเสียง | $3.99 | $2.49 |
หนังสือ | $6.99 | $4.99 |
รวมกัน | คิดตามมูลค่าที่มากที่สุด | ตามประเภท |
- การตั้งราคาตามหลักจิตวิทยา (Psychological Pricing) เช่น ลงท้ายด้วยเลข 9 เช่น 19.99 หรือการตั้งราคาโดยขีดฆ่าราคาเดิม โชว์ราคาใหม่ และบอกว่า “คุณประหยัด 25%” ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าซื้อของถูก
- การตั้งราคาแบบต่ำกว่าคู่แข่ง (Below the Market Pricing) สินค้าบางตัว เช่น Da Vinci Code Giftset ที่อื่นจะราคา 70 – 80 ดอลล่าร์ แต่อเมซอนขายในราคา 57.99 เพื่อดึงดูดลูกค้าให้ซื้อสินค้าตัวอื่นด้วย นอกจากนี้ก็จะลดราคาสินค้าทุกๆ วัน
- การตั้งราคาสูงต่ำ (High-Low Pricing) ราคาของสินค้าบนเว็บอเมซอนจะขึ้นลงทุกวัน เพื่อให้ลูกค้าเข้ามาบ่อยๆ และรีบซื้อสินค้าบางตัว ในขณะที่ราคาต่ำ เพราะวันรุ่งขึ้น ราคาอาจจะเพิ่มโดยไม่รู้ตัว จากภาพ ลูกค้าเลือกสินค้าลงรถเข็น อเมซอนจะแจ้งในหน้ารถเข็น เมื่อราคาเปลี่ยนแปลง
- โดยการสั่งซื้อสินค้าบนเว็บ ลูกค้าจะต้องมีบัตรเครดิต หรือ บริการ PayPal ซึ่งเป็น Online Payment ที่ได้รับความนิยม ในหมู่นักช้อปออนไลน์
ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place) อเมซอนเน้นขายผ่านทางหน้าเว็บไซต์อย่างเดียว แต่ใช้หลายๆ วิธีเพื่อโปรโมทให้คนรู้จัก เว็บอเมซอนจะมีทุกๆ ทวีป ต่างๆ กัน เช่น
- www.amazon.com (อเมริกา)
- www.amazon.co.uk (อังกฤษ)
- www.amazon.fr (ฝรั่งเศส)
- www.amazon.de (เยอรมัน)
- www.amazon.jp (ญี่ปุ่น) เป็นต้น
and HMV.com ซึ่งจะนำลูกค้ามาที่อเมซอนทันทีที่ลูกค้าค้นหาสินค้า
อเมซอนยังได้มีศูนย์กระจายสินค้า (Fulfillment and warehousing) ในเมืองต่างทั่วโลก ซึ่งมักอยู่ใกล้สนามบิน เช่น
อเมริกาเหนือ:
อเมซอนจะไม่สต็อกสินค้าไว้ทั้งหมด แต่จะสต็อกสินค้าที่ขายดี โดยดูจากยอดสั่งบนอินเตอร์เน็ตที่สามารถตรวจสอบได้จากสถิติบนเว็บ ส่วนสินค้าบางตัวที่ลูกค้าสั่งเป็นพิเศษ อเมซอนก็จะสั่งไปทางผู้ผลิตให้ส่งมาให้ ซึ่งอเมซอนจะนำมาแพ็กส่งต่อให้ลูกค้า ซึ่งอเมซอนสามารถลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสินค้าคงคลังได้ และประหยัดเนื้อที่คลังสินค้า
Arizona, USA: Phoenix
Delaware, USA: New Castle
Kansas, USA: Coffeyville
Kentucky, USA: Campbellsville, Hebron (near CVG), and Lexington
Nevada, USA: Fernley and Red Rock (near 4SD)
Washington, USA: Seattle
Pennsylvania, USA: Chambersburg, Carlisle, and Lewisberry
Texas, USA: Dallas/Fort Worth
Ontario, Canada: Mississauga
ยุโรป:
Munster, Republic of Ireland: Cork
Bedfordshire, England, UK: Marston Gate
Inverclyde, Scotland, UK: Gourock
Fife, Scotland, UK: Glenrothes
Loiret, France: Orl?ans,
Hesse, Germany: Bad Hersfeld
Saxony, Germany: Leipzig
เอเชีย:
Chiba, Japan
Guangzhou, China
Shanghai, China
Beijing, China
(ข้อมูลจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Amazon)
อีกช่องทางที่น่าสนใจคือ อเมซอนเปิดโอกาศให้สมาชิกนำลิงค์แบนเนอร์ของเว็บอเมซอนไปไว้บนเว็บตัวเอง เพื่อโปรโมท หากมีคนคลิกเข้าไปและสั่งซื้อ สมาชิกก็จะได้ค่าคอมมิสชั่น ซึ่งโครงการนี้เรียกว่า Associates Central
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น