วันศุกร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2554

รวยด้วยอเมซอน 2 Rich from Amazon 2

การส่งเสริมการตลาด (Promotion)
อเมซอนถือว่าเป็นเว็บที่ใช้รูปแบบการสื่อสารแบบครบวงจร (IMC) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งประกอบด้วย
  • โฆษณา (Advertising) อเมซอนได้ทำผ่านทางแบนเนอร์ (Banner) หรือภาพสีเหลี่ยมบนเว็บไซต์เพื่อให้คนคลิกเข้ามา เป็นต้น
  • ประชาสัมพันธ์ (Public Relations) อเมซอนก็มีบทความ หรือลงข่าวในหนังสือ นิตยสารต่างๆ เช่น Business Week หรือการแจ้งข้อมูลบนเว็บไซต์ ในฐานะ Brochureware
  • ส่งเสริมการขาย (Sales Promotion) อเมซอนจะส่งเสริมการขายทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น การลดราคา   การคืนเงินหากลูกค้าไม่พอใจ คือจะคืนเงินให้ หรือส่งของให้ใหม่โดยลูกค้าไม่ต้องจ่ายเพิ่มเลยครับ การซื้อ 1 แถม 1 หรือ 3 ชิ้นในราคา 15 ดอลล่าร์ นอกจากนี้อเมซอนมีการส่งเสริมการขายที่น่าสนใจคือ
  • ลูกค้าสามารถเลือกการส่งเสริมการขายได้ 1 รายการต่อวัน โดยจะมีทุกวัน หรือการส่งเสริมการขายที่เว็บอื่นไม่มีคือ อเมซอนจะคืนเงินให้กับลูกค้าที่ซื้อสินค้าไปแล้ว หากสินค้ามีการลดราคาภายใน 30 วันหลังจากวันที่ส่งให้ลูกค้า หากลูกค้าไม่ทวง ก็อดนะครับ ลูกค้าก็จะต้องเข้าไปเช็คบ่อยๆ
    • การตลาดทางตรง (Direct Marketing) อเมซอนตอบสนองของลูกค้าแต่ละคนที่มีความต้องการแตกต่างกันไป โดยดูจากสถิติการเข้าชมเว็บในแต่ละหน้า เพื่อหาสินค้าที่ลูกค้าชอบดูบ่อยๆ มาโชว์บนหน้าเว็บ โดยเปลี่ยนทุกครั้งที่ลูกค้าเข้ามา นอกจากนี้ก็มีการแจ้งรายการสินค้าใหม่ทางอีเมล์ โดยไม่ใช่ junk mail นะครับ แต่เป็นเมล์ที่ลูกค้าสั่งให้เขาส่งมาเอง   วัตถุประสงค์คือ จะได้ไม่เป็นการรบกวนลูกค้าไงล่ะครับ
    นอกจากนี้ อเมซอนก็ยังได้สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยลูกค้าจะมีหน้า Account ของตัวเอง และสามารถเข้าไปดูเพื่อเปลี่ยนแปลงข้อมูลได้
    โดยจะต้อง sign in ทุกครั้งเมื่อมีการแก้ไขข้อมูล
    นอกจากนี้ ลูกค้ายังสามารถเข้าไปเช็คออร์เดอร์ว่าส่งให้หรือยัง หรือสามารถยกเลิกบางรายการที่ยังไม่ได้เข้าสู่กระบวนการขนส่ง

    ข้อดีอีกส่วนหนึ่งคือ เมื่อเราคลิกเข้าไปดูรายการสินค้าที่เราเคยซื้อไปแล้ว อเมซอนจะขึ้นข้อความด้านบนว่า
    “คุณเคยซื้อสินค้านี้เมื่อวันที่ ........... เช็ค order status ได้ที่นี่”
    อเมซอนยังเก็บประวัติการเข้าชมเว็บของลูกค้า และรวบรวมรายการสินค้าที่ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด และโชว์บนเว็บไซต์ว่าเป็นสินค้าแนะนำ ซึ่งแต่ละครั้งที่ลูกค้าเข้าเว็บ สินค้าจะไม่ซ้ำกันเลย วิธีนี้อาจเรียกได้อีกอย่างหนึ่งว่า Cross Selling หรือแนะนำสินค้าเพิ่มเติมเพื่อให้ลูกค้าซื้อสินค้าตัวอื่นๆ และไปอีกเรื่อยๆ มีมีวันหมด

    อเมซอนยังได้มีหัวข้อ “ช่วยเหลือ” เมื่อลูกค้าต้องการสอบถามข้อมูล ซึ่งข้อมูลบนนี้มาจากที่ลูกค้ามักจะถามบ่อยๆ

    บนเว็บไซต์ยังมีบริการให้กับสมาชิก เช่น ให้สมาชิกอีเมล์ หรือ โทรศัพท์
     
    ในเว็บฟอร์ม ลูกค้าสามารถส่งอีเมล์ถึงอเมซอน และอเมซอนจะตอบภายใน 24 ชั่วโมง
     

           (เมื่อลูกค้าเลือกว่าให้ติดต่อทางโทรศัพท์ ลูกค้าก็มีแบบฟอร์มให้กรอก โดยใส่เบอร์โทร และพนักงานจะโทรหาลูกค้าเอง)
    ทั้งหมดที่กล่าวมา เป็นเพียงส่วนเล็กน้อยที่ทำให้อเมซอนประสบความสำเร็จในฐานะร้านค้าออนไลน์ที่ไม่มีหน้าร้าน และเป็นแบบอย่างที่ธุรกิจอื่นๆ ในอนาคตน่าจะพัฒนาตามแบบอย่าง เพื่อที่จะสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าด้วยความซื้อสัตย์ สร้างความพอใจ ความสะดวกสบาย และในที่สุดก็กลายเป็นเครื่อข่าย โดยลูกค้าจะบอกต่อกันไปเอง ซึ่งตรงตามหลักการตลาดแบบไวรัส (Viral Marketing)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น