วันศุกร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2554

รวยด้วยอีเบย์ 4 ebay for rich 4

              ก่อนจะเริ่มเล่าเป็นการเป็นงาน ผมขอพูดถึงหัวใจหลักของการขายของที่ผมยึดไว้เป็นอุดมการณ์เผื่อมีประโยชน์กับใครบ้างไม่มากก็น้อยนะครับ
  1. ต้องมีความจริงใจต่อลูกค้าของเราและอย่าขาดการติดต่อกับลูกค้าของเราทุกคนครับเพราะหากลูกค้าประทับใจและชอบที่จะซื้อของกับเราแล้วละก็สิ่งที่เราจะได้คือลูกค้าประจำและเป็นการแนะนำปากต่อปากเป็นการช่วยโปรโมทร้านเราไปในตัว วันที่ผมคิดว่าผมจะประสบความสำเร็จจากการขายได้ ไม่ใช่เป็นวันที่ผมขายของได้นะครับ แต่ต้องเป็นวันที่ลูกค้าคนเดิมกลับมาซื้อของกับผมเป็นครั้งที่ 2 ทุกๆคนคงเคยรู้สึกนะครับว่าบางทีเรายอมจ่ายแพงกว่ากับของที่เหมือนๆกันเพื่อแลกกับความสบายใจและการบริการ สุดยอดนักขายคือการทำให้ลูกค้าที่ไม่มีใครต้องการมาเป็นลูกค้าที่ดีของเราครับ
  2. ต้องกล้าเสี่ยงที่จะลงทุนและยอมรับได้ถ้าจะขาดทุน อย่าลืมนะครับว่าทุกๆการขายมักจะมีการต่อรองกันเกิดขึ้น บางครั้งเราต้องยอมบ้างหากจะรักษาลูกค้าไว้ ซึ่งปัญหาเรื่องขาดทุนผมว่าเราป้องกันได้หากมีการจัดการบัญชีที่ดีพอ
  3. การมีหน้าร้านที่ดีและดูสบายตา ผมเชื่อว่าคนที่เข้ามาที่ร้านไม่ต้องการดูเทคนิคการออกแบบร้านของเราว่าเลิศหรูอลังการมากหรอกครับ เขาสนในที่ของของเรามากกว่า อย่าทำให้จุดอื่นในร้านค้าโดดเด่นกว่าสินค้าของเรา ยกเว้นป้ายโฆษณาที่โดดเด่นได้ พยายามอย่าใส่ลูกเล่นพวก flash player กับร้านเรามากนักเพราะมันไม่มีประโยชน์กับการโปรโมทร้านแบบของผมที่จะบอกในบทต่อๆไป แนะนำให้ป้ายหน้าร้านมีสโลแกน เก๋ๆ จำง่าย ยิ่งมีชื่อสินค้าที่เราขายด้วยยิ่งดี
  4. และสุดท้ายที่ทำมาทั้งหมดนี้จะไม่มีความหมายอะไรเลยหากขาดการโฆษณาร้านที่ดี อย่าลืมนะครับว่าการโปรโมทร้านเพื่อเพิ่มยอดขายของผมคือการขายของทั้งในและนอก ebay พูดง่ายๆคือทั่วโลกครับ และทุกคนก็มีโอกาสโฆษณาร้านให้กับคนทั่วโลกได้ไม่ยากครับ เพราะ google เตรียมให้เราทุกอย่าง คราวนี้มันก็อยู่ที่กึ๋นของแต่ละคนละครับว่าจะจูงใจลูกค้าได้แค่ไหน ถ้านึกไม่ออกลองคิดดูซิครับว่าทำไมเพื่อนๆถึงเข้ามาคลิกอ่านบนความของผม อะไรดลใจให้เข้ามาอ่าน แล้วเพื่อนๆจะเริ่มมองอะไรออก นั่นก็เป็นหลักการพื้นฐานของการโฆษณาครับ ลองนึกถึงหนังสือที่ติดอันดับ top seller อยู่ทุกวันนี้ว่า ซิครับว่าชื่ออะไร อันดับ 1 the top secret  หรือ อันดับที่ 1 เมื่อก่อนชื่อ เสียดายคนตายไม่ได้อ่าน ผมชอบการตั้งชื่อหนังสือพวกนี้นะครับ ฟังแล้วรู้สึกน่าซื้อดี หรือเพื่อนๆว่าไงครับ มันเป็นการเล่นกับความรู้สึกอยากรู้ของมนุษย์ และเราก็สามารถเอามาประยุกต์ใช้กับการขายของของเราได้ เช่นจะขายเสื้อแล้ว โฆษณาว่า เสียดายคนตายไม่ได้ใส่ คิดเล่นๆนะครับไม่ได้จะทำจริง 
  เอาละครับมาเข้าเรื่องดีกว่า สำหรับการโฆษณาที่ผมพูดก็มีอยู่ 2 แบบคือ แบบเสียเงิน และแบบไม่เสียเงินครับ ขึ้นอยู่ว่าใครถนัดแบบไหน ถ้าเป็นแบบเสียเงินร้าน ebay store ของเราก็จะส่งถึงคนทั่งโลกได้ทันที แต่ถ้าไทม่เสียเงินก็ต้องใช้ความพยายามและความอดทนในการโปรโมทร้านของเราตามแบบฉบับของ search engine แต่ถ้าสำเร็จผมบอกได้คำเดียวว่าคุ้มครับกินยาวไปเลย มีเท่าไรก็ขายไม่พอ  แต่สำหรับผมทำมันทั้งคู่เลยครับควบคู่กันไป ไม่เหลือบ่ากว่าแรงแน่นอน โดยส่วนตัวผมชอบการโฆษณากับพวก search engine พวกนี้นะครับเพราะมันเสียค่าใช้จ่ายการโฆษณษาที่ถูกที่สุดแล้วและเราสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ อีกอย่างมันเป็นการโฆษณษาที่เราสามารถเลือกได้ครับว่าจะให้แสดงที่ไหนเพียงแค่มีคนพิมพ์ชื่อสินค้าเราผ่าน search engine ส่วนประเทศไหนที่สุ่มเสี่ยงหรือไม่สามารถส่งของไปได้เราก็เลือกให้โฆษณาของเราไม่ไปแสดงที่นั่นได้ มันยอดมากเลยใช่ไหมจอร์ท 
  พูดมาซะยืดยาวสรุปนะครับว่าผมจะบอกแนวทางที่จะทำอย่างไรให้ store ของเราไปอยู่ที่หน้าแรกของการค้นหาผ่าน google เพราะว่าร้านของเราจะมีโอกาสถูกคลิกมากที่สุดจากคนที่ต้องการสินค้าที่เราขายอยู่ ทำให้โอกาสขายของออกจากร้านของเรามีมากกว่า 80% (อย่าลืมที่ผมบอกนะครับว่าทำอย่างไรที่จะให้เขากลับมาที่ร้านเราอีก) ซึ่งหากเขาเขาคลิกเข้ามาดูในร้านเราและเห็นว่าร้านเรามีของที่เขาต้องการ มีความน่าเชื่อถือซึ่งเราจะได้อนิสงค์นี้จากชื่อ ebay อยู่แล้ว อีกทั้งร้านเรามีระบบการจ่ายเงินที่ง่ายดูโปร่งใส paypal ก็ช่วยได้เหมือนกัน เพราะ paypal จะแสดงว่าเรามีตัวตนจริงๆ และสุดท้ายลูกค้ามั่นใจว่าเรามีการส่งของจริงๆจากระบบ feedback ของเราที่โชว์ในร้านที่ผมว่า ebay ลบจุดอ่อนจากการของผ่านเน็ตก็ตรงนี้ละครับ ส่วน google จะเข้ามาช้วยลบจุดอ่อนของ ebay ให้เราสามารถขยายตลาดของเราไปทั่วโลกได้ง่ายๆโดยไม่จำกัดอยู่เฉพาะกลุ่มสมาชิก ebay เท่านั้น หากว่าเราขายสินค้านอก ebay เห็นว่า ebay จะคืนเงินให้เราด้วยอีกแต่อันนี้ไม่ยืนยันนะครับ รอผู้รู้มาตอบดีกว่า
  ชักจะเมื่อยแล้วครับพิมพ์มาซะยาวเอาว่า วันนี้พอเท่านี้ก่อนดีกว่า ก่อนจบผมขอให้ทุกท่านที่สนใจจะทำการขายตามแบบของผมไปดำเนินการเพิ่มสกุลเงินในบัญชี paypal ให้รับได้หลายๆสกุลนะครับและใครที่ใช้แบบ personal อยู่ก็เปลี่ยนไปใช้แบบ premium ซะนะครับเพราะว่าคนที่ซื้อของเราที่ไม่ใช่สมาชิก ebay ส่วนใหญ่จะใช้บัตรเครดิตครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น