วันศุกร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2554

รวยด้วยอีคอมเมิร์ช 5 Ecommerce for rich 5

การเตรียมพร้อมสู่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ
สิ่งที่ผู้ต้องการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซจะต้องศึกษาและควรที่จะต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงและคำนึงถึงก่อนที่จะทำธุรกิจอีคอมเมิร์ชคือ
ต้องปรับแนวคิด และวิสัยทัศน์ :

นั่นคือก่อนเข้ามาทำธุรกิจ อีคอมเมิร์ซ ต้องปรับตัว ปรับใจ และ "แนวคิด" เสียก่อน การทำอีคอมเมิร์ซนี้เป็นการค้ายุคใหม่ ที่มีรัศมีทำการค้ากว้างไกลขึ้น คือไปได้ทั่วโลก ฉะนั้นต้องคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายเชื้อชาติ หลากหลายวัฒนธรรม หรือต่างพฤติกรรมกัน เพราะฉะนั้นผู้ประกอบการจำเป็นต้องมองให้ไกล นั่นคือ ต้องมองแนวโน้ม และทิศทางการค้ายุคใหม่ โดยการเปิดรับความคิดใหม่ๆ ต้องคิด และเตรียมการไว้ล่วงหน้าก่อน
ต้องมีความพร้อมด้านพื้นฐาน :

คือ มีความรู้ในระดับประยุกต์ใช้งานได้อย่างน้อยสามอย่างคือ ภาษาอังกฤษ อินเตอร์เนต และการตลาดระหว่างประเทศ คือ พอที่จะรู้บ้างไม่จำเป็นต้องจบมาทางนี้ หรือแตกฉานอะไรมากนัก
ต้องคิดการใหญ่ แต่ค่อยๆ ไปจากจุดเล็กๆ (Think Global but do it local):

การค้าขายบนอินเตอร์เนตนี้มีศักยภาพมาก เนื่องจากการเข้าถึงคนได้ทั่วโลก ฉะนั้นควรจะอาศัยเทคโนโลยีนี้มาทำการค้า วางแผนให้ธุรกิจเติบโตขึ้นไป อย่างไรก็ตามเราควรค่อยเป็นค่อยไป คือควรแบ่งงานออกเป็นช่วงๆ และในแต่ละช่วงควรจะมีจุดตรวจสอบและประเมินผล เพื่อจะได้ปรับกลยุทธ์ได้ถูกต้อง
ต้องปรับตัวทันทีเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลง : 

เมื่อเกิดสถานการณ์ที่ไม่ได้คาดคิดไว้ล่วงหน้า ส่วนใหญ่มักจะเป็นกลยุทธ์ของคู่แข่งที่เข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด ฉะนั้นเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงเช่นนี้เกิดขึ้น ควรจะต้องมีการตอบโต้ออกไปบ้างห้ามรอช้าเป็นอันขาด เพราะการตัดสินใจช้าหรือเร็วแม้เพียงข้ามวันก็อาจจะหมายถึงกิจการที่อาจจะอยู่หรือล่มสลายได้ ดังที่เห็นได้จากผู้ให้บริการอินเตอร์เนตทั้งในอเมริกาและเมืองไทย ต่างงัดกลยุทธ์ต่างๆ อย่างออกมาตอบโต้กันในขณะนี้
ต้องมุ่งมั่น และชัดเจนในเป้าหมายของธุรกิจ :

ทางที่ดีควรจะการวางแผนการดำเนินธุรกิจทุกอย่างให้ชัดเจนและถูกต้อง และถ้ามีธุรกิจหลายประเภทก็ควรจะเกี่ยวข้อง และเกื้อหนุนกัน คือ มี Synergy และต้องอยู่ในแนวที่เสริมคุณค่าของสินค้าและบริการเดิม ไปในทิศทางเดียวกันและสัมพันธ์กัน (Value Chain)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น